Ván cờ công sát mãnh liệt - Con Mã Xanh năm lần tung vó thần kỳ

19:48:00 0 Comments A+ a-



Mở màn giải Tượng kỳ giáp cấp liên tái “Y Thái bôi” năm 2012, những cải cách lớn đối với quy chế thi đấu khiến giải đấu càng kịch tính. Đội Triết Giang gặp đội Hà Nam, ván cờ hay giữa Hoàng Đan Thanh nghênh chiến với Triệu Hâm Hâm có biệt hiệu là “Lục mạch thần kiếm” gây sự chú ý cho mọi người. Hoàng Đan Thanh kỳ phong vững chắc, Triệu Hâm Hâm kỳ phong sắc bén. Ở cuộc đại chiến kỳ phong khác nhau xa này, Triệu Hâm Hâm ở giai đoạn khai cuộc ra sức làm nhiễu loạn cục diện, đồng thời đưa đường cờ đến cục diện đối sát đầy ánh đao bóng kiếm, kinh hiểm vạn phần. Ở cuộc thế rất rối ren, Hoàng Đan Thanh đối với phán đoán cuộc thế xuất hiện sai lầm, liên tục xuất những nước đi có vấn đề. Màn thần kỳ của cuộc này đã xuất hiện, Triệu Hâm Hâm chiến mã tuyến đáy năm lần tung vó thần kỳ, tấn công sắc bén, khiến đối phương không thể ngăn đỡ. Tuyệt kỹ vận mã kinh điển này sẽ trở thành ván cờ kinh điển trong lịch sử cờ.

 1. P2-5 M8.7 2. M2.3 X9-8 3. X1-2 M2.3 4. B3.1 B3.1 5. M8.9 T7.5 Triệu Hâm Hâm nước thứ 5 trực tiếp phi Tượng trái, chiếm tỉ lệ tương đối ít trong các giải đấu lớn toàn Trung Quốc, nhưng cũng có khi xuất hiện. So với biến hóa Chốt 1 tấn 1 kinh điển truyền thống, biến hóa tấn Chốt bên Xanh lối xuất động của Xe phải tương đối rộng. Nhưng Triệu Hâm Hâm chọn cách đi phi Tượng trái, nhằm tăng cường lực lượng phòng thủ cánh trái. Nhưng điều quan trọng hơn là muốn tìm cơ hội chế thắng trong cục diện tương đối mới lạ.

 6. X9.1 X1.1 Triệu Hâm Hâm phi Tượng trái rồi lên hoành Xa, lấy nhanh chế nhanh, chuẩn bị điều Xe phải sang trái, tập trung lực quân song Xe Mã Pháo gia tăng sức ép đối với bên Đỏ, quyết một trận thư hùng. Nhưng nếu phản kích ở cánh trái vô lực, nhược điểm ở Mã Pháo cánh phải, theo sự phát triển của cuộc chiến sẽ trở thành gánh nặng cho bên Xanh. Ở cuộc chiến mở màn quan trọng như vậy lại chọn cách đi mạo hiểm thế này, Triệu Hâm Hâm đã thể hiện khí phách và đảm lược kinh người. Ở cục diện này bên Xanh có biến hóa khác là Pháo 2 bình 1, tăng tốc độ xuất động lực quân, nhưng do hiệu quả không tốt nên ít có người chọn dùng. Biến hóa như sau: P2-1, P8-7, X1-2, X2.6, X2.5, B5.1!! Đỏ khéo tấn Chốt giữa phá vỡ kế hoạch của Xe Xanh kỵ hà quấy nhiễu trận hình bên Đỏ, cờ bên Đỏ ưu thế. 

 7. X9-6 P8.4 Điều đáng nhắc đến là ở vòng này Trương Học Triều (Quảng Đông) đấu với Trình Minh (Giang Tô) đã dùng cách đi X9-7, X1-6, B7.1, B3.1, X7.3, M3.4, X2.6, X6.3, S6.5, B7.1, P5.4, M7.5, X2-5, P8-7, T7.5, B7.1, biến này tương đối bình ổn, kết quả song phương hòa cờ.

 8. X6.5 X1-8 9. B7.1 B3.1 10. X6-7 M3/5 11. X7/2 P8-7 12. X2-1 Xt.3 13. P8-7 B7.1 Nước thứ 13 đi Pháo 8 bình 7 là kế hoạch khai cuộc tính trước của Hoàng Đan Thanh. Ở giải Tượng kỳ đại sư Chu Trang Bôi lần thứ hai, Triệu Hâm Hâm đấu với Trình Minh (Giang Tô) đã dùng biến hóa P5-7, sau đó B7.1, T3.5, B7.1, X7-3, Xt-7, X3-7, X7-4, thế bên Xanh không yếu. Nay Triệu Hâm hâm đổi tiên hậu thủ ở cuộc này, Hoàng Đan Thanh lúc này chọn lối đi riêng, mong tạo được hiệu quả bất ngờ ở khai cuộc. 

 14. T3.1 B7.1 15. X1.1 Xt-4 16. X1-8 P2-1 17. X8.7 M5/7 18. X7-3 X4-3 Đối mặt với Xe Đỏ bắt Pháo, Triệu Hâm Hâm bình Xe bắt Pháo lại, khiến mọi người xì xào bàn tán. Người hơi có lực cờ đều nhận ra bên Xanh nước này bình Xe, Đỏ có nước đi đánh Tượng ăn Pháo. Lẽ nào Triệu Hâm Hâm đã đi nước cờ sơ suất? Kỳ đàn hình dung phong cách cờ của Triệu Hâm Hâm giống như “Lục mạch thần kiếm”, sắc bén mà lại biến áo lạ thường. Triệu Hâm Hâm nay dùng phương thức đổi quân “không thỏa đáng lắm”, thực ra chính là thể hiện được khả năng thẩm thời độ thế, ý thức thắng bại mãnh liệt của anh ta. Một khi dùng cách đi chạy Pháo hoặc giữ Pháo bình thường, thì Đỏ sẽ đi Xe 8 bình 7!! Tranh chiếm yếu điểm, sau đó bất luận bên Đỏ củng cố trận địa hay đi Mã 9 tấn 7 tấn công, thế cờ bên Đỏ đều không có điểm yếu rõ rệt. Bên Xanh nếu muốn làm nên chuyện cũng rất khó. 

 19. P7.7 X3/4 20. X3/1 P1-4 21. B5.1 X3.9 Cách đi ở đoạn trên là thủ đoạn tiếp theo nước cờ 18 bình Xe của Triệu Hâm Hâm. Đến đây chúng ta mới có phần tỉnh ngộ. Lẽ nào Triệu Hâm Hâm đang dẫn rắn ra khỏi hang?! Cao thủ đối đầu tức là đấu tranh, đương nhiên không từ mọi thủ đoạn, thắng làm vua thua làm giặc. Đối cuộc là cuộc chiến giữa hai kỳ thủ không cùng tính cách, về tâm lý đương nhiên mong cục diện thuộc sở trường của mình và đối thủ xử lý dễ mắc sai lầm. Triệu Hâm Hâm giảo hoạt dẫn dụ đối thủ ra và dùng cách thí Tượng đổi quân “không thỏa đáng lắm” làm mồi dụ, đã đạt được thành công ban đầu. 

 22. B5.1 S6.5 Thế cưỡi hổ, tấn Chốt giữa khai thông lộ Xe, thế tất phải đi, nước cờ hay. Song phương lực quân ở thế đôi co, cục diện càng rối ren phức tạp. Đối mặt với nhược điểm trung lộ, Triệu Hâm Hâm chẳng hề đoái hoài, đoạt Tượng mãnh công nhằm biến chuyển cục diện có lợi. Mấy nước đi tiếp theo Hoàng Đan Thanh có cảm giác không tự chủ, toàn bàn cờ đều bốc mùi máu tanh, bất cứ người nào muốn tránh cũng không được, song phương từ đó triển khai đối sát trung cuộc. Cục diện này có lẽ Hoàng Đan Thanh không muốn gặp phải, nhưng bây giờ anh ta đành phải liều mạng với đối thủ. 

 23. X3-5 T5/3 Cục diện đến đây bên Đỏ có cơ hội tấn công, nhưng trong đó có lẽ nước đi có sức uy hiếp nhất là Mã 9 tấn 7, hiện tại tấn Mã tuy không tạo được sự uy hiếp tức thì đối với bên Xanh, nhưng chúng ta phân tích đi Mã 9 tấn 7 xong Đỏ chờ đợi biến hóa, Xanh khó ra tay. Đây có lẽ là sự đánh giá đúng đắn đối với cục diện này. Nhưng nhược điểm trung lộ của bên Xanh khiến Hoàng Đan Thanh tưởng nhầm là có cơ hội tấn công, liền đi Xe 3 bình 5 ?! chuẩn bị dốc lực đột phá. Cục diện của mấy nước đi sau khiến chúng ta tiếc nuối. Nước đi non yếu của đối thủ khiến Triệu Hâm Hâm thở phào, nhẹ nhàng lùi Tượng giữa xuống tuyến đáy, công thủ lưỡng lợi, hàm súc thâm sâu. Anh ta vạch một kế hoạch xảo diệu, đồng thời chuẩn bị một ám khí phi đao sắc bén cho đối thủ, Lục mạch thần kiếm tuốt khỏi vỏ có chất không hình, gọi là vô hình kiếm khí, ẩn chứa nước biến, nước lừa và nước sát trong biến hóa, lẫm liệt mà lại sắc bén! 


 24. B5.1 Mt.6 25. X5.2 M6.7 Bước ngoặc quan trọng của cuộc kịch chiến Đỏ tấn Xe bắt Mã tợ như là nước đi tất nhiên, vừa tiên thủ ép đuổi Mã, lại ngăn ngừa thủ đoạn bên Xanh đi Mã 6 tấn 4. Toàn bộ lực chú ý của Hoàng Đan Thanh đều tập trung ở lộ tuyến Mã Xanh lộ 6 công kích và ưu thế của mình ở trung lộ. Nước đi tấn Xe giữa bắt Mã này sau đó khéo bị Mã đáy bên Xanh lợi dụng, lại là điều mà Hoàng Đan Thanh ban đầu không ngờ tới. Hoàng Đan Thanh không chú ý đến những yếu tố khác của cục diện, chỉ căn cứ hiện tượng bên ngoài mà hành sự. Biến hóa tiếp theo lại hoàn toàn nằm ngoài sự tính toán của anh ta. Nếu bên Đỏ ngửi được mùi nguy hiểm có thể xuất hiện, tăng cường đề phòng, thuận thế đi Xe 5 bình 7 đổi Xe xuất quân, thì đây có lẽ là điều mà Triệu Hâm Hâm đáng lo nhất. Đỏ đổi Xe chờ đợi biến hóa, lúc an lo lúc nguy, ép Xanh đi X3/3, thì M9.7, M6.4, P5.1, cục diện rất phức tạp, Đỏ có Chốt giữa qua sông hơi chiếm ưu thế. 

 26. X8/5 Ms.6 Đỏ thối Xe ép Mã Xanh đổi Pháo, ý đồ lợi dụng ưu thế Chốt giữa tiến hành chiến đấu cùng đối thủ ở hậu trung cuộc. Cách nghĩ không phải là không hay, nhưng Hoàng Đan Thanh chỉ chú ý tính khả năng vận quân của phía mình, mà không đánh giá kỹ nước biến của đối thủ. Tính toán mấy nước đi trên có lẽ nằm hết ở trong kế hoạch của Hoàng Đan Thanh, bên Đỏ lúc này cứ chìm đắm ở trong kế hoạch không hợp thực tế, thối Xe bức ép Mã cũng là một sai lầm trí mạng cuối cùng của Hoàng Đan Thanh trong chiến đấu trung cuộc giữa song phương. Cách đi chính xác nên là T1/3, M7.5, T3.5, X3/2, M9/8, Đỏ đủ khă năng đối phó. Triệu Hâm Hâm đâu dễ gì dùng Mã đổi Pháo để lâm vào thế bị động, sai lầm ở nước cờ này của Hoàng Đan Thanh bị Triệu Hâm Hâm nắm bắt cơ hội công sát mãnh liệt, đi Ms.6!!! nhảy Mã bắt Xe, Lục mạch thần kiếm kinh người đánh vào điểm yếu, có chất không hình, biến ảo lạ thường. Bên Đỏ rõ ràng đã cảm nhận được sự sắc bén của nó. 7. X5/2 M6.4 Đỏ thối Xe đã hoảng loạn nên mất phương hướng. Ở cuộc thế rất rối ren, Hoàng Đan Thanh đã lộ rõ sự khác biệt về thực lực, lúc này Hoàng Đan Thanh ở trong cuộc giác đấu trung cuộc phức tạp đã không thể duy trì sự cân bằng cuộc thế. Triệu Hâm Hâm đi Mã 6 tấn 4, hai lần nhảy Mã tấn kích, sát khí trỗi dậy khiến người ta không rét mà run! Diệu thủ vận quân khiến các kỳ hữu theo dõi ván đấu phải kinh ngạc thốt lên. Nếu không phải là sự thiên phú hơn người thì rất khó nghĩ ra tuyệt chiêu này! 

 28. S4.5 M4.3 29. X5-3 M3.4 Triệu Hâm Hâm từ nước thứ 26 Mã đáy nhảy bắt Xe, nhảy Mã góc Sĩ, nước 27 bỏ mặc Mã lộ 7, lợi dụng nhược điểm Sĩ đáy bên Đỏ, tấn Mã xuất kích, nước 28 lại đi Mã 4 tấn 3, ba lần nhảy Mã thí Mã, đòn công sát kinh thiên động địa, nước 29 đi Mã 3 tấn 4 lại vào miệng hổ, bốn lần vận Mã hiến Mã chiếu Tướng, mỗi khi xuất chiêu đều có diệu thủ. Khí thế hừng hực, tưởng tượng phong phú, khiến người ta vỗ bàn kêu tuyệt! Tuyệt kỹ vận Mã kinh điển như thế này tất sẽ trở thành ván cờ kinh điển trong lịch sử cờ. Có lẽ qua năm năm, mười năm sau lật ra xem lại, vẫn khiến người ta kích động không thôi, huyết mạch dâng trào. 30. Tg-4 M4/2 31. X3-8 X3/2 Khi tiến lên vạn quân tan tác, khi thối lùi giang sơn đã định. Lần thứ năm động Mã, đi Mã 4 thối 2 ăn Xe đổi quân, thêm thủ đoạn đi Xe 3 thối 2, bên Xanh đã nhiều quân thắng thế. Phải nói rằng cuộc này là kiệt tác trong kiệt tác của Triệu Hâm Hâm. Ra sức tranh quyền chủ động, biến hóa đa đoan, vận quân công sát trở thành thủ đoạn đoạt thắng chính. Phong cách kỳ nghệ của Lục mạch thần kiếm được phát huy tối đa ở cuộc này. Được thưởng thức cuộc cờ hay như vậy thực sự là cái phúc của chúng ta. 

 32. T1.3 X3-1 33. B5-6 P4-5 34. B6.1 P5.2 35. B6.1 X1-3 36. X8-6 X8-6 37. Tg-5 X6.3 38. B6.1 Tg-6 (Xanh thắng) Cuộc này Hoàng Đan Thanh ở cục diện chiếm ưu thế kỳ vọng quá cao đối với biến hóa có lợi về sau của mình, không nhận thức được sự chu mật không đủ của tính toán. Đánh giá cục diện sai lầm là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại. Cao thủ đấu cờ thực ra chính là cuộc đọ sức khốc liệt về ý chí, tư tưởng và tính cách với đối thủ. Làm thế nào đánh bại đối thủ, Triệu Hâm Hâm đã đưa ra sự giải đáp rất hay cho chúng ta. Nắm được ưu điểm và khuyết điểm của đối thủ, ra sức áp đặt ý chí của mình lên đối thủ. Cuộc này Triệu Hâm Hâm dẫn dụ đối thủ ra để quyết đấu và dùng cách đi thí Tượng đổi quân “không thỏa đáng lắm” làm mồi dụ, tỏ rõ sự cơ mẫn, giảo hoạt. Có thể lường trước nguy cơ và hóa giải sớm, Triệu Hâm Hâm cuộc này mê hoặc thành công đối thủ một cách cao minh. Điều khiến người ta khó quên là phong cách kỳ nghệ độc đáo của Triệu Hâm Hâm, đã cống hiến cho kỳ đàn một ván cờ tuyệt diệu! Mới vào cuộc đã ra sức khiêu chiến, rồi tìm sơ hở nhỏ của đối thủ, giáng cho đối thủ một đòn trí mạng. Ra sức tranh quyền chủ động, biến hóa đa đoan. Cuộc cờ kết thúc, điều khiến người ta khó quên nhất là con Mã Xanh tuyến đáy năm lần tung vó thần kỳ, khi tấn công vạn quân tan tác, khi lùi về giang sơn đã định. Diệu thủ vận quân khiến người ta lòng dạ được mở mang khơi gợi, vỗ bàn kêu tuyệt!



  Hoàng Đan Thanh bại Triệu Hâm Hâm
BÌNH LUẬN LÊN FACEBOOK